สาระน่ารู้

เก้าอี้ ergonomic คืออะไร ทำไมต้องมี?

เก้าอี้ ergonomic คืออะไร ทำไมต้องมี?

ร้านนวด คลินิกกายภาพ กลายเป็นบ้านหลังที่ 3 ของมนุษย์วัยทำงาน มนุษย์ออฟฟิศ เพราะการนั่งจ้องคอมพิวเตอร์นาน ๆ ทำให้เกิดอาการปวดหลัง ปวดคอบ่าไหล่ หลายคนเลือกแก้ปัญหาอาการเหล่านี้ด้วยการไปร้านนวดหรือคลินิกกายภาพบำบัดแทน คิดว่าไปให้หมอนวดคลายเส้นก็ดีขึ้นแล้ว แต่หารู้ไม่ว่าอาการปวดจากการทำงานนี้ มีอันตรายมากกว่าที่คิด!

อันตรายจากการนั่งที่ไม่ถูกต้องอันตรายจากการนั่งที่ไม่ถูกต้อง

   อาการปวดเมื่อยร่างกายจากการทำงานนั้น ไม่ได้เกิดขึ้นจากการนั่งนาน ๆ เพียงอย่างเดียว แต่เกิดขึ้นจากพฤติกรรมการนั่งผิดท่าด้วย เพราะการนั่งผิดท่าเป็นเวลานานจะส่งผลโดยตรงกับกระดูกสันหลัง ทำให้กระดูกของคุณเสื่อมสภาพมากขึ้นทุกวัน การนวดคลายเส้นเป็นเพียงการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ และแก้ได้เพียงช่วงคราวเท่านั้น หากยังไม่เปลี่ยนพฤติกรรมการนั่งให้ถูกต้อง ร่างกายของคุณก็จะมีอาการปวดเมื่อยไปเรื่อย ๆ จนกระทบกับประสิทธิภาพการทำงานและการใช้ชีวิตได้ และอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่ออาการปวดของคนทำงานโดยตรง แต่คนมักนึกถึงเป็นอันดับท้าย ๆ นั้นคือ เก้าอี้ นั่นเอง    

เก้าอี้เพื่อสุขภาพสำคัญยังไง ?เก้าอี้เพื่อสุขภาพสำคัญยังไง ?

   เก้าอี้นั่งถูกหลักการยศาสตร์ได้รับความนิยมมาหลายปีแล้ว ย้อนกลับไปเมื่อเศรษฐกิจโลกเริ่มปรับเข้าสู่ยุคการทำงานระบบออฟฟิศ และการนั่งที่โต๊ะทำงานทั้งวัน เริ่มทำให้ร่างกายของมนุษย์บาดเจ็บจากการอยู่ท่าเดิมซ้ำ ๆ เก้าอี้ทั่วไปไม่ตอบโจทย์การนั่งทำงานหามรุ่งหามค่ำ จึงได้มีการคิดค้นเก้าอี้ทำงานที่สามารถช่วยให้นั่งทำงานได้นานขึ้น โดยเฉพาะเก้าอี้ที่ถูกหลักการนั่งและปรับระดับได้ ความสนใจในเก้าอี้ ergonomic หรือเก้าอี้เพื่อสุขภาพ จึงเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ในไทยจะเห็นได้ชัดจากช่วงที่เกิดโรคระบาด ส่งผลให้คนต้องกักตัวอยู่บ้านและทำงานแบบ work from home นั่นเอง

 

เก้าอี้ Ergonomic คืออะไร ?

   เก้าอี้ Ergonomic คือ เก้าอี้ที่ถูกออกแบบมาให้ถูกตามหลักสรีรศาสตร์ รองรับการเคลื่อนไหวของร่างกายในขณะนั่งได้ดี เมื่อต้องนั่งเป็นเวลานาน สามารถป้องกันอาการกดทับของกล้ามเนื้อ ฉะนั้นแล้วคุณสมบัติของเก้าอี้จึงยืดหยุ่น ปรับระดับได้ ให้สอดรับกับส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และเอื้อต่อการทำงานสถานการณ์ต่าง ๆ และสามารถช่วยเปลี่ยนพฤติกรรมการนั่งผิดท่า เช่น นั่งหลังค่อม นั่งไขว่ห้าง นั่งไม่กระจายน้ำหนัก ทำให้น้ำหนักถ่ายเทไปที่ด้านใดด้านหนึ่งมากเกินไป จนทำให้เกิดการบาดเจ็บของร่างกายได้ เป็นต้นเหตุของการเกิดออฟฟิศซินโดรมและปัญหากระดูกสันหลังคดหรือเสื่อมสภาพได้ เก้าอี้ Ergonomic จะช่วยจัดสรีระคุณตอนนั่งทำงานให้ถูกต้อง ลดอาการบาดเจ็บของร่างกาย และทำให้ความปวดเมื่อยบริเวณหลังของคุณดีขึ้นแม้จะต้องนั่งทำงานต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลานาน ทำให้คุณรู้สึกสบายเวลานั่งทำงาน และยังสามารถนั่งทำงานได้นานขึ้นด้วย 

 

ทำไมต้อง เก้าอี้ Ergonomic ?

   เก้าอี้ Ergonomic ADAM ถูกออกแบบมารองรับร่างกายของคุณในทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็น คอ บ่า ไหล่ หลัง ช่วงเอว สะโพก และปลายเท้า เรียกได้ว่าแทบทุกส่วนของร่างกายเลยทีเดียว ด้วยรูปทรงที่พัฒนามานั้นทำให้สามารถจัดระเบียบร่างกายเราได้ทันทีที่ได้นั่ง  ตัวเก้าอี้สามารถปรับเอนรองรับการเคลื่อนไหวของร่างกายในตำแหน่งที่ต้องการ ไม่ว่าจะนั่งทำงาน หรือจะเอนหลัง ขยับซ้ายขวา ก็สามารถรองรับการถ่ายเทน้ำหนักตัวได้ดี พนักพิงเก้าอี้รองรับได้ทั้งแผ่นหลัง ไล่ตั้งแต่ช่วงเอว ไหล่ ไปจนถึงต้นคอและท้ายทอย ช่วยให้ผู้นั่งมองไปในทิศทางข้างหน้า มองจอคอมพิวเตอร์ได้ในระดับสายตา ไม่ก้มหรือเงย และทุกส่วนของเก้าอี้เป็นโครงสร้างที่สามารถยืดหยุ่นและปรับได้ เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่

เก้าอี้ ergonomic มีดีมากกว่าที่คิดเก้าอี้ ergonomic มีดีมากกว่าที่คิด 

วัสดุในการทำเก้าอี้ Ergonomic เลือกใช้ผ้าหรือเส้นใยที่มีความยืดหยุ่นสูง รองรับน้ำหนักได้ดี และระบายอากาศ ป้องกันความอับชื่นจากเหงื่อ แตกต่างจากเก้าอี้สมัยก่อน ที่ส่วนใหญ่ผลิตจากไม้ โฟม ผ้า หรือหนัง ทำให้การระบายอากาศไม่ดีเท่าที่ควร และไม่ยืดหยุ่นรองรับกับน้ำหนักคนนั่งในท่าทางต่าง ๆ เวลานั่งจะรู้สึกไม่สบายตัว และเมื่อนั่งนาน ๆ เกิดอาการปวดและล้ากล้ามเนื้อขึ้นได้

1. ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ

   ในปัจจุบันเราใช้ชีวิตส่วนใหญ่หมดไปกับการนั่งหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ส่งผลให้สุขภาพของเราแย่ไปด้วย เกิดอาการเจ็บป่วยตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น อาการปวดหลัง ปวดต้นคอ หากปล่อยให้มีอาการนานวันเข้า อาการของออฟฟิศซินโดรมต้องมาเยี่ยมเยียนแน่นอน เก้าอี้ที่ถูกออกแบบตามหลักสรีระของผู้นั่ง ส่งผลให้เรานั่งในท่านั่งที่ถูกต้อง ลดความเมื่อยล้า ปวดเมื่อย เวลานั่งนานๆ ได้เป็นอย่างดี

2. ความสบายที่มากกว่า

   การนั่งอย่างถูกต้อง อาจทำให้เราไม่รู้สึกสบายเท่าไรนักหากนั่งบนเก้าอี้ธรรมดา แต่หากเราได้นั่งบนเก้าอี้ ergonomic สัมผัสที่ได้รับจากเก้าอี้นั่นจะแตกต่างกับเก้าอี้ทั่วไปเป็นอย่างมาก ด้วยการออกแบบรูปทรงของเก้าอี้ รวมทั้งการผลิตที่เลือกใช้วัสดุคุณภาพสูง หากใครกังวลว่าถ้านั่งนานๆ แล้วจะร้อนหลัง นั่งไม่สบาย เก้าอี้ Ergonomic ADAM เลือกใช้วัสดุเป็นผ้าตาข่าย ทำให้เกิดการถ่ายเทอากาศได้ดี  ซึ่งเหมาะกับประเทศเราที่เป็นเมืองร้อนอย่างมาก

3. ลดความเครียดและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

   ไม่ว่าจะที่ออฟฟิศ หรือ Work from home ก็ตาม ย่อมมีความเครียดและความกดดันจากการทำงาน แล้วยิ่งต้องนั่งทำงานเป็นเวลาหลายชั่วโมงต่อวันด้วยแล้ว อาการเมื่อยล้าย่อมเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เก้าอี้ Ergonomic จะช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้า ด้วยเบาะรองนั่งและพนักพิงหลังที่รองรับสรีระร่างกาย เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ดีตามไปด้วย 

4. เป็นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง

   เก้าอี้Ergonomic ADAM DOT.1 มีการดีไซน์ออกมาให้มีรูปลักษณ์ที่ทันสมัย แสดงให้เห็นถึงความโมเดิร์น และเลือกใช้วัสดุพรีเมียม ทำให้เก้าอี้ดูสวยงามและหรูหรา สามารถเข้าได้กับทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือที่ทำงาน ออกแบบมาให้คุณเลือกถึง 4 สี BLACK ONYX , SPACE GRAY , INDIGO BLUE , LAVA RED รับประกันว่าจะต้องสร้างความประทับใจให้กับทั้งเจ้าของ และผู้พบเห็นอย่างแน่นนอน

ถ้าเริ่มสนใจอยากพบกับประสบการณ์การนั่งเก้าอี้ทำงานทั้งวันแบบยังรักษาสุขภาพหลังของคุณไว้อย่างดี และนั่งสบายหายห่วงเรื่องความปวดเมื่อย สามารถเข้าไปทดลองนั่ง สัมผัสวัสดุและความสวยงามของเก้าอี้สุขภาพ DOT.1 ให้แน่ใจ ได้ที่ โชว์รูม Dreamstown ใกล้บ้านคุณ ทั้ง 6 สาขา

Back to list

Related Posts

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *