ไลฟ์สไตล์

ของมันต้องมี! แนะนำ 9 ไอเทม จัดโต๊ะทำงาน

ของมันต้องมี! จัดโต๊ะคอม

แนะนำวิธีจัดโต๊ะทำงานด้วยไอเทมต่างๆ ที่หลายคนมองข้าม ช่วยให้โต๊ะทำงานเป็นระเบียบขึ้น หาของได้ง่ายกว่าเดิม และไอเทมบางชิ้นก็ยังดีต่อสุขภาพด้วย เพราะนั่งทำงานทั้งวันนานๆ ก็อาจจะปวดเมื่อยเนื้อตัวและกล้ามเนื้อจนเป็นออฟฟิศซินโดรมได้ ดังนั้นไอเทมบางอย่างที่จะมาแนะนำต่อไปนี้ บอกเลยว่าต้องมีถ้าไม่อยากปวดหลัง หรือปวดคอ บ่า ไหล่

 

1.แท่นวางโน๊ตบุ๊ค

ไอเทมแรกสำหรับการจัดโต๊ะขอแนะนำแท่นวางโน๊ตบุ๊ค เพื่อปรับระดับแป้นพิมพ์ให้พอดีกับการพิมพ์ดีดแบบไม่ต้องยกไหล่ และหน้าจอที่พอดีกับสายตา ไม่ต้องก้มหน้าให้ปวดคอ จึงควรมีแท่นวางโน๊ตบุ๊คเอาไว้รองรับ ให้สามารถทำงานต่อเนื่องได้เป็นเวลานาน โดยไม่ต้องมีอาการปวดมารบกวนใจ ปัจจุบันแท่นวางโน๊ตบุ๊ตมีอยู่หลากหลายแบบให้เลือก  แนะนำให้เลือกแบบที่ปรับระดับได้หลายระดับ เพื่อให้เหมาะกับสรีระของผู้ใช้งานเอง

 

2.ชั้นวางเอกสาร 

สำหรับคนที่มีเอกสารเยอะเป็นตั้งๆ ไม่ควรปล่อยวางไว้แบบนั้น แต่ควรหาชั้นวางเอกสารมารองรับจะดีกว่า ควรเลือกชั้นวางเอกสารหลายๆ ชั้น เพื่อแบ่งเอกสารให้เป็นหมวดหมู่ ซึ่งดีต่อการค้นหา ช่วยประหยัดเวลาการทำงานได้ด้วย หลายคนมองข้ามเรื่องนี้และเสียเวลาไปกับการค้นหาเอกสารเป็นเวลานาน ซึ่งกินเวลาทำงานไปค่อนข้างมาก 

 

3.แก้วใส่ปากกา/คอนโดปากกา

ไอเทมที่ขาดไม่ได้อีกชิ้นก็คือแก้วใส่ปากกาหรือคอนโดใส่ปากกา ดีกว่าเอาปากกาวางบนโต๊ะแบบไม่มีอะไรรองรับ ซึ่งเสี่ยงต่อการตกหล่นและสูญหายได้ง่ายมาก จึงแนะนำให้ติดไอเทมสำหรับเก็บปากกาเอาไว้ก็น่าจะดีกว่า โดยเฉพาะในคนที่มีปากกาหลายสีหลายแท่งและหลายแบบ ยิ่งควรจัดหมวดหมู่เพื่อให้หยิบใช้ได้ง่าย

 

4.เก้าอี้ออฟฟิศเพื่อสุขภาพเก้าอี้ออฟฟิศเพื่อสุขภาพ

เก้าอี้ออฟฟิศเพื่อสุขภาพ ถือเป็นอีกหนึ่งไอเทมจัดโต๊ะคอมที่ไม่มีไม่ได้ หากต้องนั่งทำงานเป็นเวลานานๆ ก็ควรที่จะต้องหาเก้าอี้ทํางาน ไม่ปวดหลังเอาไว้ใช้ เป็นเก้าอี้ที่ปรับระดับสูง-ต่ำได้ และควรปรับพนักพิงให้เอนหลังได้ด้วย เก้าอี้ออฟฟิศเพื่อสุขภาพ ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับการทำงานต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ เพราะปัจจุบันคนที่ป่วยเป็นออฟฟิศซินโดรม ก็มักจะมีสาเหตุมาจากการนั่งในท่าที่ไม่พึงประสงค์ ซึ่งมาจากเก้าอี้ที่ไม่เอื้อต่อการนั่งในท่าที่ดีต่อสุขภาพ

 

5.หมอนรองหลัง

มาต่อกันที่ไอเทมเพื่อสุขภาพอีกหนึ่งชิ้นกับหมอนรองหลัง เมื่อในปัจจุบันพบว่าปัญหาอีกหนึ่งเรื่องที่พบบ่อยในคนทำงานก็คือปวดหลัง ซึ่งมาจากกระดูกหมอนรองกระดูกเคลื่อนหรือเสื่อม อันเนื่องมาจากการนั่งในท่าที่ไม่พึงประสงค์ ปัญหานี้ป้องกันได้ด้วยการหาหมอนรองหลังมาใช้งาน เพื่อลดการเกร็งกล้ามเนื้อให้น้อยลง และดีต่อสุขภาพมากขึ้น แต่ปัญหานี้จะหมดไป ถ้าคุณเลือกใช้ เก้าอี้เพื่อสุขภาพ ADAM เพียงเท่านี้ก็ไม่ต้องหาหมอนรองหลังให้วุ่นวายเต็มเก้าอี้แล้วค่ะ

 

6.ที่วางขา

อีกหนึ่งไอเทมก็คือที่วางขา เนื่องจากมีหลายคนต้องปรับเก้าอี้ให้สูงขึ้น เพื่อลดอาการเกร็งไหล่ระหว่างใช้งานแป้นพิมพ์เป็นเวลานานๆ ให้ระดับมืออยู่พอดีกับแป้นพิมพ์มากที่สุด ทำให้ขาลอย เท้าแตะไม่ถึงพื้น และทำให้เกิดปัญหาสุขภาพได้เช่นกัน เพราะจะปวดเมื่อยบริเวณต้นขา หากใครที่กำลังเจอปัญหานี้อยู่ ไอเทมที่ต้องมีสำหรับจัดโต๊ะ ก็คือที่วางขาหรือหนุนเท้าไว้ ช่วยให้นั่งได้สบายขึ้น

 

7.ไม้ประดับ

ควรมีไม้ประดับไว้จัดโต๊ะทำงานด้วย แนะนำให้เลือกต้นไม้ต้นเล็กๆ เลี้ยงง่าย ไม่ต้องการแสงแดดและสามารถดูแลได้ด้วยการรดน้ำน้อยๆ เพื่อช่วยในการพักสายตา หลังจากทำงานต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ ซึ่งพบว่าการมองไปที่ต้นไม้หรือสิ่งที่มีสีเขียว จะช่วยลดอาการเมื่อยล้าของดวงตาได้ ทั้งยังช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายด้วย หากไม้สะดวกดูแลต้นไม้ ก็อาจจะหาสิ่งของอื่นๆ ที่เป็นสีเขียวมาทดแทนก็ได้  

อุปกรณ์จัดโต๊ะทำงาน

8.บอร์ดติดตารางงาน

ไอเทมต้องมีสำหรับการจัดโต๊ะคอมอีกหนึ่งชิ้นก็คือบอร์ดที่เอาไว้ติดตารางงาน เพื่อจดบันทึกงานที่ต้องทำและจัดลำดับความสำคัญของงานให้มองเห็นแบบชัดๆ ช่วยให้งานไม่ตกหล่น สามารถทำงานเสร็จได้ทันเวลา ช่วยให้การบริหารจัดการการทำงานเป็นระบบมากขึ้น และช่วยให้ทำงานได้รวดเร็วขึ้น ปัจจุบันมีบอร์ดให้เลือกหลากหลายแบบ ทั้งแบบที่รองรับการติดกระดาษโน๊ต และแบบไวท์บอร์ด 

 

9.กล่องจัดระเบียบ

ปิดท้ายไอเทมแนะนำสำหรับจัดโต๊ะกับกล่องจัดระเบียบ เพื่อจัดระเบียบสิ่งต่างๆ บนโต๊ะทำงานให้เข้าที่เข้าทางและเป็นหมวดหมู่มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นสมุด ปากกา หรือดินสอ อาจมีที่วางโทรศัพท์ในกล่องจัดระเบียบนั้นด้วย ช่วยให้หยิบใช้งานได้สะดวกขึ้น และทำให้โต๊ะทำงานเป็นระเบียบ ของไม่หาย หาง่ายขึ้น

 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นไอเทมแนะนำในการจัดโต๊ะทำงาน ที่เหมาะสำหรับคนทำงานทั้งหลาย ให้การทำงานเป็นเรื่องที่ง่ายและสะดวกมากขึ้น รวมถึงการแก้ปัญหาสุขภาพที่คนทำงานต้องเจออยู่บ่อยครั้ง อย่างเช่นเก้าอี้ออฟฟิศเพื่อสุขภาพ ที่ถ้าหากเป็นการทำงานที่บ้านหรือ WFH ก็ควรจะซื้อติดบ้านไว้ ถ้าไม่อยากให้อาการปวดหลัง ปวดคอ บ่า ไหล่ถามหา

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : Facebook Fanpage ADAM

Back to list

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *