สาระน่ารู้

เก้าอี้สุขภาพ vs เก้าอี้เกมมิ่ง ต่างกันยังไง ต้องเลือกแบบไหน

เก้าอี้สุขภาพ vs เก้าอี้เกมมิ่ง

       อาการปวดเมื่อยร่างกาย ปวดหลังปวดบ่านั้น ไม่ได้เกิดจากการนั่งทำงานเพียงอย่างเดียว แต่เกิดจากพฤติกรรมของมนุษย์ที่นั่งอยู่ท่าเดิมนานๆ ไม่ขยับเขยื้อน นั่งไม่ถูกหลัก ปัจจัยเหล่านี้ล้วนส่งผลให้เรามีอาการเมื่อยล้าตามร่างกายและอาจกลายเป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิตด้วย ดังนั้น หากคุณไม่ใช่มนุษย์ออฟฟิศแต่เป็นคนที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการนั่งแล้วล่ะก็ คุณก็มีสิทธิ์ที่จะโดนออฟฟิศซินโดรมแวะมาเยี่ยมเยียนได้เหมือนกัน

 

เก้าอี้เพื่อสุขภาพ vs เก้าอี้เกมมิ่ง

คนที่มีพฤติกรรมการนั่งนานๆ นอกจากการทำงานแล้ว มีกิจกรรมอย่างหนึ่งที่มีการนั่งเป็นเวลานานเช่นเดียวกัน นั่นคือ การเล่นเกม หลายคนใช้เวลาเล่นเกมหลายชั่วโมงต่อวัน บางทีก็ทั้งวันทั้งคืนเลยทีเดียว สิ่งที่เกมเมอร์เหล่านี้ให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ คือความแรงของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เสริมต่างๆ จนอาจละเลยสิ่งที่สำคัญที่สุดอย่าง เก้าอี้  นั่นเอง

1.      เก้าอี้สุขภาพ

   แค่ชื่อเก้าอี้ก็สามารถบอกคุณสมบัติได้ทันที เก้าอี้ประเภทนี้ถูกออกแบบและพัฒนามาเพื่อให้ได้เก้าอี้จะทำให้ผู้ใช้สามารถนั่งในท่าที่ถูกหลักการนั่งที่ดีมากที่สุด ราคาเริ่มต้นมีตั้งแต่หลักพันจนถึงหลักหมื่น เป็นเก้าอี้ที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในช่วงที่หลายคนต้องทำงานที่บ้าน และกระแสรักสุขภาพเริ่มได้รับความนิยมขึ้น 

2.      เก้าอี้เกมมิ่ง

   เก้าอี้เกมมิ่งส่วนใหญ่จะมีลักษณะเป็นเก้าอี้ทรงใหญ่ รูปทรงคล้ายเบาะนั่งรถสปอร์ต (Bucket Seat) โดยเก้าอี้ประเภทนี้มีราคาไม่ต่างจากเก้าอี้สุขภาพมากนัก เริ่มที่หลักพันถึงหลักหมื่น เกมเมอร์ส่วนมากเลือกเก้าอี้เกมมิ่งเพราะเมื่อทำการ Live streaming แล้วภาพที่ออกมานั้นดูดี และน่าสนใจ แต่ไม่ให้ความสบายและอาจทำให้มีปัยหาเรื่องสุขภาพตามมาได้ถ้านั่งนานๆ

 

ถึงจะเป็นเก้าอี้เหมือนกัน แต่ต่างกันมากว่าที่คิด

   หลายคนอาจคิดว่าเก้าอี้ 2 ประเภทนี้เป็นเก้าอี้เหมือนๆกัน  แค่ถูกใช้งานต่างกันเท่านั้น แต่ความจริงแล้วเก้าอี้ทั้ง 2 แบบนี้แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ทั้งในแง่ของรูปร่าง คุณสมบัติ และวัตถุประสงค์ของการใช้งาน โดยสิ่งที่เราควรรู้ถึงความแตกต่างระหว่างเก้าอี้สุขภาพกับเก้าอี้เกมมิ่ง มีดังนี้ 

รูปทรงรูปทรงเก้าอี้

   เก้าอี้เพื่อสุขภาพจะมีรูปร่างที่ดูมีสไตล์Modern มากกว่าเก้าอี้ทั่วไป  เนื่องจากเก้าอี้เพื่อสุขภาพจะมีรูปแบบที่ต้องรองรับสรีระของร่างกายที่ดีกว่า การนั่งที่ถูกต้อง หลังจะตั้งตรง นั่งได้เต็มพื้นที่ กระจายน้ำหนักสม่ำเสมอ  เพื่อบังคับให้คนใช้นั่งถูกหลักมากที่สุด ทุกส่วนถูกพัฒนามาเป็นอย่างดีแล้วว่าเมื่อผู้ใช้งานนั่ง เก้าอี้จะโอบรับหลังและช่วงล่างได้เป็นอย่างดี และยังสามารถระบายอากาศและเคลื่อนที่ได้ดีกว่าเก้าอี้เกมมิ่ง

 

    ในส่วนเก้าอี้เกมมิ่ง มีดีไซน์ที่เท่ ดุดัน สปอร์ต ทรงเหมือนเบาะรถ ตัวเก้าอี้จะมีความแข็งและแน่นกว่าเมื่อเทียบกับเก้าอี้สุขภาพ นั่งนานๆแล้วรู้สึกเมื่อยและร้อนกว่า ส่วนมากพนักพิงหลังจะสูง เบาะรองนั่งกว้าง พนักพิงเป็นระนาบเดียวกัน ไม่รองรับส่วนเว้าโค้งของแผ่นหลังและช่วงเอว ส่วนใหญ่จึงต้องมีหมอนรองคอและเบาะรองหลังมาใช้ด้วยแต่ปรับไม่ได้ ทำให้บางคนอาจรู้สึกไม่พอดูและรำคาญได้ 

การปรับแต่งการปรับแต่งเก้าอี้

   เก้าอี้สุขภาพจะสามารถปรับแต่งได้หลายส่วน เพื่อที่จะช่วยให้ผู้ใช้นั่งได้ถูกต้องมากที่สุด เช่น ความสูงต่ำของพนักพิงช่วงคอ ที่วางแขน และเบาะนั่ง โดยส่วนใหญ่เก้าอี้เพื่อสุขภาพจะสามารถปรับระดับความสูงต่ำได้มากกว่าเก้าอี้เกมมิ่ง เนื่องจากส่วนที่พักศีรษะกับพนักพิงมักของเก้าอี้เกมมิ่งจะติดกันเป็นชิ้นเดียวกัน จึงปรับไม่ได้มากเท่าเก้าอี้สุขภาพ หากใช้งานไปนานๆอาจเกิดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อได้

วัสดุวัสดุเก้าอี้

   เก้าอี้สุขภาพ ADAM เลือกใช้โครงสร้างเป็นเหล็กอย่างดี ส่วนเบาะรองนั่งและพนักพิงเลือกใช้วัสดุที่เป็นตาข่ายอย่างดี ความยืนหยุ่นและระบายอากาศได้ดี ทนทาน ลดการอับชื้นเมื่อนั่งเป็นเวลานาน เพื่อรองรับสรีระของผู้ใช้งานให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ราคาไม่ถึงหมื่นก็ให้ความรู้สึกพรีเมี่ยมได้

   เก้าอี้เกมมิ่ง โครงสร้างที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นอลูมิเนียมและเหล็ก คุณภาพของวัสดุก็จะแตกต่างกันไปตามราคา  ส่วนวัสดุที่ใช้รองรับร่างกายอย่างพนักพิงและที่เบาะรองนั่งมักจะเป็นเบาะแน่นๆ ที่นั่งนานๆไม่สบาย หรือ เบาะแบบนุ่ม ที่ใช้ไปนานๆจะทำให้เบาะยุบและแข็ง ทำให้เสียสุขภาพได้ วัสดุหุ้มเก้าอี้มักใช้เป็นหนัง PU ให้ความรู้สึกสปอร์ต แต่อายุการใช้งานไม่นานทำให้หนังลอกและเสื่อมสภาพ ระบายความร้อนได้ไม่ดีนัก

  

สรุปข้อแตกต่างระหว่างเก้าอี้ทั้ง 2 ประเภท

–   ลักษณะภายนอก : 

เก้าอี้เกมมิ่งจะเน้นดูสปอร์ต เพื่อให้เข้าถึงอารมณ์ของคนใช้งานในการเล่นเกม มีสีสันลวดลายให้เลือกเยอะ แต่ไม่ตอบโจทย์เรื่องการรองรับสรีระร่างกายเหมือนเก้าอี้เพื่อสุขภาพ แบบ Ergonomic chair 

วัสดุ : 

เก้าอี้เกมมิ่งนิยมใช้หนังPU ผ้ากำมะหยี่ เน้นความนุ่มสบายในช่วงแรก แต่การรักษายากกว่าเนื่องจากหนังมีระยะเวลาที่สั้นกว่าผ้าตาข่าย และเก้าอี้สุขภาพจะเน้นระบายอากาศได้ดี นั่งนานๆแล้วไม่มีปัญหาเรื่องความร้อน และเหงื่อออกหลัง นั่งนานๆแล้วไม่สบาย

การใช้งาน : 

เก้าอี้เกมมิ่งออกแบบมาเพื่อสร้างบรรยากาศให้กับผู้ที่ใช้เล่นเกมให้ดูสนุกมากขึ้น สามารถปรับระดับได้ไม่มากนักและไม่ได้เหมาะกับสรีระร่างกาย หากต้องนั่งเป็นเวลานาน ควรเน้นไปทางเก้าอี้ที่นั่งนานแล้วไม่ปวดหลัง ซึ่งเก้าอี้เพื่อสุขภาพ จะตอบโจทย์มากกว่า

    หากอ่านแล้วเริ่มสนใจอยากจะได้เก้าอี้เพื่อสุขภาพสักตัวแล้ว เพราะ ทั้งวัสดุที่ผลิต ราคาที่คุ้มค่าในการใช้จ่าย และเพื่อสุขภาพของตัวคุณเองแล้ว  ADAM แนะนำให้คุณเข้ามาลองนั่ง เก้าอี้สุขภาพ DOT.1 ได้ที่โชว์รูม Dreamstown ทั้ง 6 สาขา  ใกล้บ้านคุณ หรือจะนั่งอยู่บ้านแล้วสั่งออนไลน์ก็ง่ายนิดเดียว มาพร้อมกับราคาคุ้มสุดๆ รับประกันยาวนานถึง 3 ปี*

Back to list

Related Posts

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *