สาระน่ารู้

แนะนำวิธีเลือกซื้อเก้าอี้ทำงานเพื่อสุขภาพ

วิธีเลือกซื้อเก้าอี้ทำงาน

ในปัจจุบันผู้คนให้ความสนใจเก้าอี้เพื่อสุขภาพกันมากขึ้น เนื่องจากรูปแบบการทำงานที่ต้องนั่งที่โต๊ะตลอดเวลาเป็นระยะเวลา 6 – 8 ชั่วโมงต่อวัน ทำให้เกิดอาการเมื่อยล้าบริเวณ คอ บ่า ไหล่ และหลังมากขึ้นเรื่อยๆ หลายคนจึงหาวิธีที่ช่วยให้สามารถนั่งทำงานได้สบายและคลายอาการปวดเมื่อย นั่นคือการเลือกเก้าอี้นั่งทำงานเพื่อสุขภาพที่ถูกออกแบบมาให้เหมาะสำหรับคนที่ต้องนั่งทำงานเป็นเวลานานในแต่ละวัน โดยสิ่งที่ต้องเช็คเมื่อคุณต้องการซื้อ Ergonomic Chair สักตัว มีดังนี้

1.การปรับระดับการปรับระดับเก้าอี้เพื่อสุขภาพ

การปรับระดับเป็นคุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของเก้าอี้เพื่อสุขภาพเลยก็ว่าได้ ควรมองหาเก้าอี้ที่สามารถปรับให้เข้ากับสรีระและโต๊ะทำงานของคุณได้ โดยระยะความสูงของเบาะรองนั่งควรอยู่ที่ 16 – 21 นิ้ว เมื่อวัดจากพื้น วิธีการปรับเบาะรองนั่งควรทำได้ง่าย สามารถปรับตอนที่เรานั่งอยู่บนเก้าอี้ได้ เก้าอี้จะต้องสามารถปรับให้สูงกว่าพื้นได้ 15-22 นิ้วจากพื้น ระยะความสูงที่ถูกต้องของเบาะรองนั่งจะต้องทำให้เท้าคนนั่งสามารถวางราบที่พื้นได้พอดี ไม่ลอยจากพื้นเวลานั่งเก้าอี้ เข่าทำฉาก 90 องศา ต้นขาขนานกับพื้น และแขนทั้ง 2 ข้างสามารถวางสูงได้ระนาบเดียวกับโต๊ะทำงาน

2.ความกว้างและความลึกของเบาะรองนั่งเบาะรองนั่ง

เก้าอี้ที่นั่งสบายนอกจากจะต้องมีเบาะที่นุ่มแล้ว ยังต้องเป็นเก้าอี้ที่มีความกว้างและความลึกของเบาะรองนั่งที่มีพื้นที่มากพอที่จะสามารถนั่งได้เต็มก้น ทำให้ผู้ใช้งานสามารถลงน้ำหนักที่กล้ามเนื้อต้นขาและก้นทั้ง 2 ข้างได้เท่า ๆ กัน ส่วนใหญ่แล้วเบาะนั่งจะมีความกว้างอยู่ที่ 17 – 20 นิ้ว  ควรให้มีพื้นที่เหลือด้านข้าง ข้างละ 1 นิ้วจากขอบเก้าอี้เพื่อความคล่องตัวเวลานั่ง 

ส่วนความลึกของเบาะรองนั่ง จะต้องลึกพอให้ทิ้งน้ำหนักลงนั่งได้เต็มก้น สามารถกระจายน้ำหนักตัวได้ดีและลึกพอที่จะสามารถนั่งพิงพนักพิงได้ เก้าอี้เพื่อสุขภาพที่ดีควรจะปรับเบาะรองนั่งให้เลื่อนมาข้างหน้าหรือถอยไปข้างหลังได้อย่างสะดวก เพื่อให้พอดีกับความยาวช่วงขาของแต่ละคน

3.การรองรับช่วงเอวการรองรับช่วงเอว

กระดูกสันหลังช่วงบริเวณเอวหรือหลังล่างจะมีส่วนโค้งเว้าเข้าไปข้างใน การนั่งทำงานเป็นเวลานานโดยที่ไม่มีอะไรซัพพอร์ตบริเวณนั้นจะทำให้ช่วงส่วนโค้งนี้กลายเป็นเส้นตรงแบนราบผิดธรรมชาติ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้กระดูกสันหลังผิดรูป เลือดไหลเวียนไม่สะดวก เป็นสาเหตุของอาการปวดเอวและหลังช่วงล่างตามมา จึงควรเลือกเก้าอี้ที่มีส่วนเว้าส่วนโค้งตรงพนักพิงเพื่อสามารถรองรับร่างกายบริเวณนั้นของเราได้

4.พนักพิงต้องพอดีและปรับได้

ความกว้างมาตรฐานของพนักพิงอยู่ที่ 12 – 19 นิ้ว โดยต้องออกแบบให้รองรับกับสรีระโค้งเว้าร่างกายมนุษย์ เวลานั่งหลังต้องแนบกับพนักพิงแบบไม่มีช่องว่าง เพื่อให้น้ำหนักตัวถ่ายไปที่พนักพิงหลังแทนก้น นอกจากจะต้องมีส่วนโค้งเว้าตามกระดูกสันหลังแล้ว ก็ควรที่จะสามารถปรับความสูงและองศาการเอนของพนักพิงได้ 

พนักพิงหลังควรจะสามารถปรับองศาการเอนได้ตามความต้องการของผู้ใช้  ซึ่งการปรับองศาการเอนนั้นนอกจากช่วยให้พนักพิงพอดีกับสรีระของแต่ละคนและซัพพอร์ตช่วงหลังแล้ว ยังทำให้นั่งสบายมากขึ้นด้วย

5.ที่พักแขนส่วนสำคัญ ที่คนมองข้าม

เก้าอี้จำเป็นต้องมีที่วางแขนเพื่อถ่ายน้ำหนักจากแขนลงในส่วนที่พักแขนได้ ลดการใช้งานช่วงไหล่ ที่วางแขนควรสูง   7-10 นิ้วจากเบาะรองนั่ง และปรับความสูง – ต่ำได้ เพื่อให้แขนและข้อศอกสามารถวางได้อย่างพอดีระหว่างนั่งทำงาน

6.วัสดุที่ดี ช่วยให้เก้าอี้ตัวโปรดอยู่กับเราได้นานให้เก้าอี้ตัวโปรดอยู่กับเราได้นาน

อย่าลืมเช็คเรื่องวัสดุการผลิต ควรเลือกเก้าอี้ที่ผลิตจากวัสดุที่แข็งแรงทนทาน รองรับน้ำหนักและการใช้งานได้ดี ไม่พังง่าย  โดยเฉพาะวัสดุที่ใช้ผลิตพนักพิงและวัสดุที่รองรับช่วงเอว ควรเลือกพนักพิงและเบาะรองนั่งที่นุ่ม ยืดหยุ่น ระบายอากาศได้ดี จะได้มีรู้สึกอึดอัดหรือไม่สบายตัวขณะนั่งทำงาน

7.ราคาและการรับประกัน

ปัจจัยเรื่องราคาและการรับประกันก็เป็นอีกเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เก้าอี้เพื่อสุขภาพมีจำหน่ายหลายราคา ตั้งแต่ราคาหลักพันต้น ๆ ไปจนถึงหลักเกือบแสนเลยทีเดียว เราจึงควรพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนซื้อรวมถึงงบประมาณที่คุณมี นอกจากนี้ เก้าอี้เพื่อสุขภาพส่วนใหญ่หากมีราคาแพง ก็จะมีการรับประกันการใช้งานหลักปีไปจนถึงตลอดชีวิตเลยทีเดียว  

หากใครที่กำลังสนใจเก้าอี้เพื่อสุขภาพ เราแนะนำให้คุณควรเข้าไปลองนั่งเก้าอี้แต่ละตัว เพื่อดูว่าตัวไหนเหมาะกับเรามากที่สุด เพราะการนั่งไม่ใช่เรื่องเล็กถ้าเจ็บป่วยขึ้นมา เพราะฉะนั้น เลือกให้ดีก่อนซื้อ เพื่อความคุ้มค่าในระยะยาว  ในปัจจุบัน เก้าอี้เพื่อสุขภาพ หรือ Ergonomic chair มีหลากหลายยี่ห้อให้เลือก แต่เราก็ควรต้องศึกษารายละเอียดของเก้าอี้สุขภาพแต่ละตัวเพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานของเรามากที่สุด

ADAM DOT.1 พัฒนาเก้าอี้ทำงานเพื่อสุขภาพตอบโจทย์ทุกข้อ ทั้งเรื่องการรองรับส่วนต่างๆของร่างกายได้ดีเยี่ยม และราคาที่จับต้องง่าย พร้อมรับประกันสินค้าให้คุณถึง 3 ปี* พร้อมให้คุณทดลองนั่งได้ที่โชว์รูม Dreamstown ถึง 6 สาขา ใกล้บ้านคุณ

Back to list

Related Posts

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *