ไลฟ์สไตล์

10 วิธีทำความสะอาดเก้าอี้สุขภาพแสนรัก ให้ดูไม่เก่า

วิธีทำความสะอาดเก้าอี้สุขภาพ

   ไอเทมยอดฮิตขวัญใจชาวมนุษย์เงินเดือนปวดหลังคงหนีไม่พัน เก้าอี้สุขภาพ อย่างแน่นอน เก้าอี้สุขภาพที่ซื้อมาเราก็อยากใช้ไปนานๆ ยิ่งเราอยู่ในยุคที่ข้าวของแพงขึ้นสวนทางกับเงินเดือนแล้ว หลายคนอยากให้เก้าอี้ที่ตนซื้อมานั้นมีความแข็งแรงทนทาน ดูใหม่อยู่เสมอ แต่อย่าลืมว่าอะไรที่เราใช้งานทุกวันนั้นย่อมจะต้องดูเก่าและเสื่อมสภาพลงด้วยกันทั้งนั้น  หากเราอยากรักษาเก้าอี้แสนรักให้ยังดูใหม่อยู่ตลอด เราควรทำความสะอาดเก้าอี้สม่ำเสมอ นอกจากนี้เรายังมีวิธีดีๆ ในการดูและรักษาความสะอาดเก้าอี้มาแชร์ให้ทุกคนได้อ่านกัน

เก้าอี้เหมือนกัน แต่วิธีทำความสะอาดต่างกันเก้าอี้เหมือนกัน ทำความสะอาดต่างกัน

       ประเภทของวัสดุที่ใช้ห่อหุ้มบริเวณพนักพิงหรือเบาะนั้น จะแตกต่างออกไปตามความชอบของบุคคล บางคนชอบที่นั่งนิ่มๆแบบหนัง ก็อาจจะต้องทนกับความร้อนเวลานั่งนานๆได้ บางคนชอบแบบระบายอากาศได้ดี จึงเลือกใช้แบบตาข่าย ดังนั้น วิธีทำความสะอาดและวิธีรักษาจึงแตกต่างกันตามวัสดุที่ถูกนำมาใช้ โดยสามารถจำแนกวัสดุที่นิยมนำมาใช้หุ้มส่วนต่างๆ ของเก้าอี้ได้ 2 ประเภท คือ หนังและตาข่าย

วิธีความสะอาดเก้าอี้สำนักงานแบบหนัง

   วิธีทำความสะอาดวัสดุที่เป็นหนัง ไม่ว่าจะเป็นหนังแท้หรือหนังเทียมก็ทำความสะอาดคล้ายกัน ทำได้ง่ายไม่ยุ่งยาก สำหรับการทำความสะอาด โดยส่วนมากจะนิยมใช้เครื่องดูดฝุ่นขนาดเล็กที่มีการติดหัวแปรงแบบนุ่ม ๆ ในการดูดฝุ่น เพื่อทำความสะอาดอย่างทั่วถึงแม้กระทั่งซอกตามเก้าอี้ที่มักเป็นส่วนที่มีฝุ่นสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก เมื่อทำการดูดฝุ่นเสร็จเรียบร้อยแล้วจะใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำอุ่นแล้วบิดให้หมาด เช็ดทำความสะอาดคราบหรือรอยเปื้อนต่างๆ บนพื้นผิว

   หากเป็นหนังแท้ควรใช้น้ำยาสำหรับดูแลรักษาเครื่องหนังมาเช็ดทำความสะอาดบริเวณผิวทุกครึ่งปี หรือหากเป็นหนังเทียมสามารถใช้ครีมอเนกประสงค์เช็ดทำความสะอาดได้เช่นกัน เพื่อช่วยรักษาความชุ่มชื้นในตัวหนังไม่ให้เกิดรอยแตกและป้องกันไม่ให้หนังเกิดการเสื่อมสภาพ ที่สำคัญคือควรหมั่นเช็ดทำความสะอาดเก้าอี้เป็นประจำ ประมาณ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์วิธีความสะอาดเก้าอี้หนัง กับ ตาข่าย

วิธีทำความสะอาดเก้าอี้ทำงานเพื่อสุขภาพแบบผ้าตาข่าย

   สำหรับวิธีการดูแลรักษาและทำความสะอาดเก้าอี้ทำงานแบบผ้าตาข่ายง่ายกว่าเก้าอี้สำนักงานทั่วไป หรือเก้าอี้แบบหนัง เพราะตาข่ายมีคุณสมบัติไม่ดักฝุ่น การทำความสะอาดสามารถทำได้โดยการใช้ไม้ขนไก่หรือเครื่องดูดฝุ่นในการทำความสะอาดฝุ่นและเศษผงต่าง ๆ บนเก้าอี้ทำงาน โดยเฉพาะบริเวณที่วางแขนและพนักพิงเพื่อไม่ให้ฝุ่นสะสมจนเกิดคราบสกปรก จากนั้นใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำบิดให้หมาดแล้วนำมาเช็ดฝุ่นที่เกาะตามส่วนอื่นของเก้าอี้ ก่อนจะใช้ผ้าแห้งซับความชื้นจากเก้าอี้ทำงานอีกครั้ง หรือนำเก้าอี้ทำงานไปผึ่งลมให้แห้งหรือวางไว้ในที่ที่มีอากาศถ่ายเท เพื่อลดกลิ่นอับชื้นและป้องกันการเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์

อ่านเพิ่มเติมบทความ  ข้อแตกต่างของเก้าอี้ทำงานเพื่อสุขภาพ vs เก้าอี้สำนักงาน

ทำความสะอาดอย่างเดียวไม่พอ ต้องดูแลอย่างอื่นด้วยนะทำความสะอาดอย่างเดียวไม่พอ

       รู้วิธีทำความสะอาดแล้ว สิ่งหนึ่งที่สำคัญไม้แพ้กันคือข้อควรระวังในการดูแลรักษาเก้าอี้ เพราะหากเราเผลอไปทำอะไรที่ทำให้วัสดุของเราเสียหายแล้ว เก้าอี้สุขภาพที่เราทำความสะอาดอย่างดีก็ดูเก่าได้เหมือนกัน ถึงจะทำความสะอาดยังไงก็ไม่กลับมาใหม่ให้เราแน่นอน

ข้อควรระวังในการดูแลเก้าอี้สำนักงานแบบหนัง

  1.     ไม่ควรใช้ผ้าเปียกเช็ด เพราะอาจจะทำให้สีของหนังเกิดการเปลี่ยนสีหรือซีดลงได้
  2.   ห้ามใช้แอมโมเนีย สารฟอกสี หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดฤทธิ์รุนแรง ในการทำความสะอาดเก้าอี้ เพราะจะทำให้สีของหนังลอก
  3.   ในกรณีที่ทำน้ำหกใส่เก้าอี้หนัง ไม่ควรเช็ดทำความสะอาดเพราะจะยิ่งทำให้คราบน้ำขยายวงกว้างขึ้นให้หาผ้าหรือฟองน้ำที่สะอาดมาซับน้ำแทน
  4.   เมื่อเกิดรอยเปื้อน หลีกเลี่ยงการใช้น้ำสบู่หรือผ้าเปียกเช็ดบริเวณรอยเปื้อน เพราะจะทำให้คราบเปื้อนนั้นเลอะหนักขึ้น
  5.   สำหรับเก้าอี้สุขภาพที่ใช้หนังเทียม หลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดดโดยตรง เพราะแสงแดดจะส่งผลให้หนังเทียมแห้งกรอบและแตกลาย

 ข้อควรระวังในการดูแลเก้าอี้ทำงานเพื่อสุขภาพแบบผ้าตาข่าย

  1.  ไม่นำเก้าอี้ที่มีวัสดุตาข่ายไปวางไว้ในบริเวณที่มีความชื้นสูง เพราะความชื้นอาจก่อให้เกิดเชื้อราในบริเวณที่เป็นส่วนของเนื้อผ้าตาข่ายได้
  2.  หากมีคราบเปื้อน ทำความสะอาดด้วยน้ำสบู่เจือจาง ซับด้วยผ้าหมาด ๆ ก่อนจะนำไปผึ่งลมให้แห้ง หรือใช้ไดร์เป่าผมความร้อนต่ำเป่าผ้าตาข่ายให้แห้งโดยเร็วที่สุด
  3.  ระมัดระวังการใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดในส่วนผ้าตาข่าย เพราะการใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดที่ไม่เหมาะสมหรือมีส่วนแหลมคมอาจทำให้ผ้าตาข่ายเกิดความเสียหายหรือฉีกขาดได้
  4.  หลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาเคมีในการทำความสะอาด อาจทำให้เก้าอี้เกิดความเสียหายได้

 

    วิธีดูแลรักษาความสะอาดของเก้าอี้สุขภาพให้ดูเหมือนใหม่อยู่เสมอและใช้ได้นานเป็นเรื่องสำคัญมาก อีกสิ่งที่จะช่วยทำให้เก้าอี้สุขภาพตัวโปรดของคุณสามารถใช้ได้นานคือการเลือกเก้าอี้ที่ผลิตด้วยวัสดุที่มีคุณภาพ 

 

จะเห็นได้ว่าเก้าอี้สำนักงานทั่วไป หรือเก้าอี้หนัง นั้นมีวิธีทำความสะอาดและดูแลรักษาที่ยุ่งยากกว่าเก้าอี้เพื่อสุขภาพแบบตาข่าย ADAM DOT.1  เก้าอี้เพื่อสุขภาพนำเข้าจากอเมริกา  ผลิตด้วยเทคโนโลยีทันสมัยและเลือกใช้วัสดุพรีเมียม การันตรีการรับรองจาก ANSI / BIFMA สถาบันมาตรฐานแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา จึงมั่นใจได้ว่าแข็งแรง ทนทาน นอกจากนี้เรายังออกแบบรูปทรงเก้าอี้ 3D Ergo Chair เพื่อให้สามารถรองรับสรีระร่างกายของคุณได้ทันทีที่นั่ง ทำให้คุณนั่งทำงานได้อย่างสบายและถูกหลักการยศาสตร์ ห่างไกลจากออฟฟิศซินโดรม

Back to list

Related Posts

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *