สาระน่ารู้

การนั่งนานๆ เกิดผลเสียต่อสุขภาพอย่างไร?

การนั่งนานๆเกิดผลเสีย

การนั่งนานนั้นเป็นอันตรายมากกว่าที่คิด หลายคนคิดว่าแค่นั่งนานอย่างดีก็คงแค่ปวดเมื่อย แต่ความจริงแล้วการนั่งนานสามารถทำให้เป็นโรคร้ายได้ เพื่อทำความเข้าใจร่วมกัน ครั้งนี้ทางบทความจะมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลเสียที่เกิดจากการนั่งนาน ตั้งแต่ผลเสียที่ไม่รุนแรง ไปจนถึงผลเสียที่รุนแรงและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

ผลเสียไม่รุนแรง

เริ่มจากผลเสียจากการนั่งนานชนิดที่ไม่รุนแรง แต่ก็รบกวนการใช้ชีวิตอย่างมาก ดังนี้

1.ออฟฟิศซินโดรม

การนั่งนานๆเกิดผลเสีย ก็คืออาการออฟฟิศซินโดรม ที่ถึงแม้จะไม่ได้อันตรายถึงชีวิต แต่ก็สร้างความทรมานไม่น้อย เป็นผลเสียที่เกิดจากการนั่งนานอย่างเห็นได้ชัด เพราะเมื่อนั่งท่าเดิมนานๆ กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ก็จะหดเกร็ง ทำให้ปวดเมื่อยตามจุดต่างๆ เช่น

  • ปวดคอ บ่า ไหล่ ซึ่งเกิดจากการนั่งนานหน้าจอคอมพิวเตอร์ โดยที่ต้องเกร็งแขน ซึ่งมีผลต่อบ่าและไหล่ และเกร็งคอเอาไว้เป็นเวลานาน
  • ปวดหลัง ซึ่งเกิดจากการนั่งนานเช่นกัน โดยส่วนมากมักมาจากการเผลอนั่งหลังคร่อม ซึ่งแน่นอนว่ายิ่งนั่งนานมากเท่าไร โอกาสที่จะนั่งหลังคร่อมก็ยิ่งมากขึ้น เพราะนั่งหลังตรงนานๆ ก็เผลองอหลังได้ จึงควรลุกเดินบ้าง เพื่อที่จะได้ลดความเสี่ยงที่จะเผลอนั่งหลังคร่อม 
  • ปวดสะบัก ซึ่งเกิดจากการงอแขนพิมพ์แป้นพิมพ์นานๆ กล้ามเนื้อสะบักจะเกร็งตัว ทำให้ปวดเมื่อยและนำไปสู่อาการออฟฟิศซินโดรมในที่สุด 
  • ปวดเอว ซึ่งเกิดจากการนั่งในท่าที่เหมาะสม โดยเฉพาะการนั่งไม่เต็มก้น ก้นหย่อนไปข้างหน้า ไม่ติดพนักพิง ที่ทำให้ปวดเอวได้ หรือแม้นั่งหลังตรงนานๆ ก็ทำให้ปวดเอวได้เช่นกัน เพราะการกดทับบริเวณเอว จึงควรลุกขึ้นเดินบ้าง เพื่อลดระยะเวลาในการกดทับให้น้อยลง ซึ่งลดโอกาสปวดเมื่อยหรือออฟฟิศซินโดรมได้
  • ปวดเข่า ซึ่งเกิดจากการพับขานานๆ มาจากการนั่งในท่าที่ไม่เหมาะสมนานๆ นั่นเอง ดังนั้นเวลานั่งควรเหยียดขาไปด้านหน้านิดหน่อย เพื่อไม่ให้เข่าพับมากเกินไป และควรลุกเดินบ้าง เพื่อยืดกล้ามเนื้อบริเวณเข่า

แม้ว่าการนั่งนานๆเกิดผลเสียได้ แต่ก็สามารถลดโอกาสที่จะทำให้เกิดได้ด้วยการนั่งในท่าที่เหมาะสม และปัญหานี้เก้าอี้ Ergonomic เพื่อสุขภาพก็สามารถชะลอการเกิดออฟฟิศซินโดรมได้ เนื่องจากเก้าอี้ทำงานประเภทนี้ได้ออกแบบมาให้สามารถปรับระดับได้หลากหลาย เพื่อรองรับกับสรีระขณะทำงานให้มากที่สุด ออฟฟิศซินโดรม

2.ไม่มีสมาธิ 

การนั่งนานจะทำให้การไหลเวียนของเลือดโดนขัดขวาง และสมองจะได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ จึงส่งผลต่อความจำและเรื่องของสมาธิ และอาจส่งผลต่อการทำงานในระยะยาวด้วย สังเกตดูว่าเมื่อเริ่มนั่งทำงานไปนานๆ โดยไม่ลุกไปไหนเลย ก็อาจจะกระสับกระส่ายและไม่มีสมาธิ การทำงานไม่ราบรื่น คิดอะไรไม่ค่อยออก หากเริ่มมีอาการแบบนั้น การลุกขึ้นเดินจะช่วยให้ผ่อนคลายและมีสมาธิมากขึ้น

3.ไขมันส่วนเกิน

ผลเสียถัดมาที่เกิดจากการนั่งนาน ก็คือเรื่องของไขมันส่วนเกินที่สะสมจากการไม่ได้ขยับตัว ทำให้ไม่เกิดการเผาผลาญพลังงาน และถ้าหากปล่อยไว้นานๆ ไม่ยอมแก้ไขหรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ไขมันจะสะสมไปเรื่อยๆ ทำให้กลายเป็นโรคอ้วน และอาจเป็นโรคอื่นๆ ได้อีกหลายโรคด้วยกัน อาทิ เบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง โรคความดันโลหิต เป็นต้น และจากผลเสียที่ไม่รุนแรงก็อาจจะกลายเป็นผลเสียที่รุนแรงจนเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ซึ่งในสังคมมีผู้ที่ประสบปัญหานี้อยู่มาก กล่าวคือมีผู้ป่วยโรคร้ายหลายราย ที่มีสาเหตุมาจากการไม่ค่อยเคลื่อนไหวร่างกาย จนกลายเป็นโรคอ้วนและเป็นโรคอื่นๆ ตามมา

ผลเสียรุนแรง

ถัดมากับผลเสียที่รุนแรง เกิดจากการนั่งนาน ก็คือโรคร้ายต่างๆ ดังนี้

1.หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

อาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท คือ ภาวะหนึ่งซึ่งเกิดจากการเสื่อมสภาพของกระดูกสันหลัง และเกิดการทรุดตัวกระทั่งไปกดทับเส้นประสาท จากนั้นเส้นประสาทจะเกิดการอักเสบตามมา โดยอาการของหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท จะมีสัญญาณเตือนโดยการเริ่มจากปวดหลัง ปวดบริเวณเอว และค่อยๆ ปวดร้าวลงขา หากมีอาการที่รุนแรงจะส่งผลให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง และะควบคุมการขับถ่ายไม่ได้

สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะนี้ก็คือการนั่งท่าเดิมเป็นเวลานานๆ จึงป้องกันได้ด้วยการปรับเปลี่ยนอิริยาบถอย่างสม่ำเสมอ อย่าปล่อยให้นั่งนานจนเกินไป ควรลุกเดินบ้างเป็นระยะ นอกจากการลุกเดินแล้ว ทางที่ดีควรปรับท่านั่งระหว่างทำงานให้เหมาะสมด้วย เพราะหลายคนนั่งไม่ถูกท่าก็ทำให้หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทได้ และปัญหานี้เก้าอี้ Ergonomic เพื่อสุขภาพก็ช่วยป้องกันได้ในระดับหนึ่ง จากการปรับระดับให้เหมาะสมกับการนั่งในท่าที่ถูกต้อง

 

2.โรคหัวใจขาดเลือด

เชื่อว่าพอมาถึงข้อนี้หลายคนคงแทบนึกไม่ถึงว่าจะเกี่ยวข้องกัน แต่ในความเป็นจริงแล้วการนั่งนานก็ทำให้เป็นโรคหัวใจขาดเลือดได้ด้วย เนื่องจากการนั่งต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน จะทำให้กล้ามเนื้อเกิดการเผาผลาญไขมันน้อยลง ส่งผลให้ไขมันไปอุดตันในหลอดเลือดได้ง่ายขึ้น ทำให้หัวใจมีเลือดไปเลี้ยงไม่เพียงพอ ทั้งยังมีงานวิจัยที่ยืนยันเรื่องนี้ด้วย ซึ่ตีพิมพ์ในวารสารของสมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกา เผยว่าผู้หญิงที่นั่ง 10 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้นต่อวัน มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจได้มากกว่าคนที่นั่งเป็นเวลา 5 ชั่วโมงหรือน้อยกว่านั้นต่อวัน

 

ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นผลเสียที่เกิดได้จากการนั่งนานๆ จึงไม่ควรปล่อยให้พฤติกรรมนี้ดำเนินต่อไป และคนทำงานทั้งหลายก็ควรลุกขึ้นเดินบ้างระหว่างทำงาน เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และช่วยป้องกันโรคร้ายต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้

สนใจสามารถ ทดลองนั่ง Adam Dot.1 ได้ที่โชว์รูม Dreams Town ทั้ง13 สาขา และดูโปรโมชั่นเพิ่มเติมได้ที่Facebook: AdamErgonomicChair
Back to list

Related Posts

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *